Bỏ túi những bài học kinh doanh (Phần 1)

0
1016

YMCONLINE.VN – Những kiến thức sách vở chỉ cung cấp cho chúng ta những công cụ để tính toán và dự đoán, muốn lập nghiệp thành công thì yếu tố kĩ năng và kinh nghiệm là không thể thiếu. Nếu bạn đang ấp ủ một kế hoạch kinh nào đó, hãy tham khảo những câu chuyện bổ ích dưới đây nhé.

 Trong kinh doanh, phải luôn chú ý phát huy thế mạnh của mình, không được rời bỏ sở trường để lao vào những những lĩnh vực, địa bàn mới lạ. Nếu không rất dễ thất bại.

Bài học từ Colgate

Nhắc tới Colgate, người ta nghĩ ngay tới kem đánh răng nhưng ít ai biết trước đây, tập đoàn này đã từng mở rộng sang kinh doanh…đồ ăn! Họ đặt tên loại thức ăn là Colgate’s Kitchen Entrees. Với thương hiệu vững vàng trên thị trường, họ tin vào sự thành công của mặt hàng mới. Tuy nhiên, Colgate’s Kitchen Entrees đã thất bại thảm hại. Người ta không thể hình dung được việc nuốt cái gì đó với tên Colgate. Việc tiến sang phạm vi kinh doanh khác không chỉ thất bại trong việc gia tăng thị phần mà còn làm giảm sức mua của chính sản phẩm kem đánh răng Colgate.

Trong kinh doanh, những bí kíp, công nghệ là tài sản vô giá. Những ai không biết gìn giữ bí mật của mình sẽ đối mặt với những hậu quả tồi tệ.

 

 

Sự khôn khéo của Liên Xô

Mỹ là số một thế giới về chế tạo máy bay. Để nắm được công nghệ chế tạo của Mỹ, Liên Xô đã nghĩ ra một cách. Họ bắn tin sang Mỹ rằng sẽ chọn một công ty để xây xưởng với sản lượng hàng năm là 100 máy bay chở khách cỡ lớn. Công ty Boeing muốn giành được hợp đồng đã đồng ý nhận 20 chuyên gia Liên Xô đến xưởng khảo sát. Không ai ngờ rằng, các chuyên gia này đã đi một loại giày đặc biệt, đế giày có gắn một bộ phận có thể hút được các vụn kim loại từ các bộ phận máy bay rơi xuống. Họ mang mẫu kim loại đó về nước phân tích và nắm được bí mật chế tạo hợp kim. Toàn bộ kế hoạch chế tạo máy bay chở khách của Boeing bị thâu tóm.

Người kinh doanh khi gặp rủi ro trong sự nghiệp phải biết hy sinh cái nhỏ để giữ lấy toàn cục.

Bài học áp dụng

Đầu thế kỉ 20, khi cả nước Mỹ vẫn đang dùng bếp than thì một công ty đã chuyển sang kinh doanh bếp dầu. Họ sản xuất thật nhiều và quảng bá rầm rộ về tính năng ưu việt của nó. Tuy nhiên vì quá quen với bếp than, sản phẩm bếp dầu nọ hoàn toàn bị phớt lờ. Hàng hóa ứ đọng, công ty có nguy cơ phá sản. Trước tình cảnh đó, giám đốc công ty đã áp dụng phương án khá quyết liệt, ông đem hết bếp dầu tặng cho khách hàng. Lúc đó đồ nấu nướng chưa được hiện đại hóa, bếp dầu tỏ ra có ưu điểm vượt trội hơn hẳn. Chẳng bao lâu, bếp tặng đã hết dầu, người dân đến công ty mua dầu với giá không bớt một xu bởi họ đã quen dùng bếp dầu, không ai muốn dùng lại bếp than nữa. Cứ như vậy, công ty đã tiêu thụ được cả dầu lẫn bếp với số lượng lớn.

Tính cạnh tranh của nền kinh tế thị trường rất khốc liệt, cùng một giá trị sử dụng, lẽ dĩ nhiên người ta sẽ chọn sản phẩm có hình thức đẹp hơn. Nếu ai không nắm được điều này sẽ thất bại trước đối thủ cạnh tranh.

 

Bài học áp dụng

Gốm Bát Tràng đã có mặt từ hơn 500 năm nay. Dù bắt kịp thời đại với các mặt hàng đa dạng, nhưng mẫu mã, chủng loại, hoa văn thiết kế không có nhiều sự khác biệt. Khi thị trường bão hòa, gốm Bát Tràng càng gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, sau công cuộc đổi mới của Nhà nước, các doanh nghiệp cảm thấy họ phải tự tìm hướng đi cho mình. Nhận ra rằng mẫu mã như vậy hoàn toàn không có sức cạnh tranh, làng Gốm đã thuê hẳn 5 nhà thiết kế người Hà Lan và cử người đi đào tạo ở các trường Mỹ thuật, Bách Khoa…Kết quả, họ tạo ra những sản phẩm dân tộc mang tính thẩm mỹ cao. Năm 2004, doanh thu xuất khẩu của Bát Tràng đạt trên 204 tỷ đồng. Ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc, gốm Bát Tràng đang chuẩn bị cho chuyến viễn du sang Mỹ và EU.

 

Muốn kinh doanh khôn khéo và hiệu quả, đôi khi chúng ta phải biết đánh lạc hướng đối thủ cạnh tranh hay khách hàng hoặc hành động theo hướng khác với mục tiêu kinh doanh của mình. Từ đó rảnh tay, tập trung toàn lực cho kế hoạch thật sự.

 

Bài học áp dụng:

Hơn 80 năm trước, cậu bé Hari 15 tuổi làm chân chạy việc trong một rạp xiếc. Nhiệm vụ của cậu là đứng ở cửa rạp chào khách. Một hôm cậu xin phép ông chủ được bán đồ uống trong rạp. Trước đó, cậu mua lạc và rang với muối. Khi xong xuôi, cậu mang đến nơi bán vé và rao to: “Mua một vé được tặng một gói lạc rang đây”. Người bán vé kinh ngạc và nghĩ rằng cậu sẽ lỗ to. Trong khi đó, tiếng rao của cậu lại thu hút rất nhiều khách đến, họ rất vui vì vừa xem xiếc vừa được ăn lạc miễn phí. Chờ đến khi những cơn khát hành hạ họ, cậu bé thông minh mang nước chanh ra bán. Dĩ nhiên là cậu đã bán hết sạch và thu lời lớn.

(Còn tiếp…)

SaChi (Tổng hợp)

 

 

quả óc chó mua ở đâu quả óc chó mỹ bán quả óc chó mỹ địa chỉ mua bán hạt óc chó mỹ hạt mắc ca hạt macca hạt macadamia hạt macca mua bán ở đâu quả macca mua bán ở đâu hạt hạnh nhân mua bán ở đâu quả hạnh nhân mua bán ở đâu hạt hạnh nhân hạt thông mỹ mua bán ở đâu hạt thông mỹ mua yến mạch giảm cân mua bột yến mạch ở đâu yến mạch mua bán ở đâu yến mạch quaker hạt lanh mua bán ở đâu quả óc chó mua ở đâu hạt óc chó mỹ bán ở đâu bột yến mạch quaker mua bán ở đâu hạt macca mua ở đâu quả mắc ca Úc