Bỏ túi những bài học kinh doanh (Phần 2)

0
967

YMCONLINE.VN – Trong kinh doanh, có vô số những tình huống khó khăn mà chúng ta không thể lường trước được. Ở phần 2 này, Yo!News xin tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc những bài học kinh doanh, hi vọng sẽ phần nào giúp ích cho con đường khởi nghiệp của bạn.

Trước khi muốn kinh doanh một mặt hàng nào đó, người khôn ngoan không bao giờ được quên thăm dò thị trường và xác định nhu cầu cũng như thông tin cần thiết để có những quyết định đúng đắn.

Bài học áp dụng

Năm 1984, Microsoft quyết định xây dựng một phần mềm Microsoft Word dành cho hệ điều hành Mac. Trước khi sản phẩm này ra đời, Bill Gates lần lượt tặng cho 100 doanh nghiệp sử dụng để thăm dò. Người dùng thử bắt đầu bình luận về sản phẩm đó, đưa ra những tính năng tốt nhất và phân tích những vấn đề còn thiếu sót. Sau đó, rất nhanh chóng, tháng 1/1895, phần mềm Microsoft cho Mac chính thức ra đời với những chỉnh sửa theo nhu cầu thị trường và ngay lập tức được đón nhận. Một năm sau, phiên bản 3.0 của phần mềm ra đời, hoàn thiện hơn bản trước, được thị trường đánh giá rất cao. Kế sách đã trở thành chiến lược lâu dài cho sự phát triển của Microsoft.

Trong kinh doanh, người làm ăn có thể sẽ gặp phải những tình huống bất cập. Đôi khi phải biết dừng lại đúng lúc để đổi hướng và phát triển. Nếu cứ mải tiếc nuối công sức đã bỏ ra mà không biết đánh giá lợi hại thực tế sẽ dẫn đến tổn thất lớn.

SONY nổi tiếng với mặt hàng camera quay phim. Năm 1975, việc cho ra đời hệ thống Betamax đã giúp SONY nhiều năm liên tiếp chiếm lĩnh thị trường này. Đối thủ lúc đó của SONY là JVC, đã nghiên cứu và ra mắt hệ thống VHS. Xét về chất lượng và kĩ thuật, Betamax vượt trội hơn hẳn VHS. Tuy nhiên, SONY đã quá tham lam, muốn lũng đoạn thị trường nên từ chối chia sẻ công nghệ với các công ty khác. Trong khi đó, JVC đã dùng phương thức công khai kĩ thuật để hợp tác với các hãng điện tử khác, do đó nhiều nơi trên thế giới đã chấp nhận sử dụng hệ thống VHS. Các đối thủ dùng VHS liên kết bao vây thị trường khiến SONY vì thế mà mất dần khách hàng.

Vì muốn giữ thể diện, SONY không chịu cắt giảm sản xuất Betamax, họ tiếp tục đầu tư cải tạo kĩ thuật và tăng cường quảng cáo, nhưng người tiêu dùng đã không còn ưa chuộng Betamax do giao diện hẹp của nó nên mọi nỗ lực của SONY đều vô ích. Mãi đến năm 1988, SONY mới công nhận sự thất bại của mình và chuyển sang sản xuất hệ thống VHS. Với quyết định chậm trễ này, SONY đã tốn không biết bao nhiêu tiền của và nhân lực cũng như bỏ lỡ những cơ hội cạnh tranh khác của mình.

Trong thực tế, có rất nhiều trường hợp khi một sản phẩm có chất lượng và giá trị sử dụng đích thực nhưng vì một số lý do mà không được thị trường chấp nhận. Khi đó, những giá trị sử dụng này phải được đưa vào một chiếc “bình mới” để trở lại thị trường.

Đầu những năm 2000, xe máy Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam với giá siêu rẻ. Xe máy Super Dream của Honda vốn đang bán chạy hàng đầu bỗng trở nên ế ẩm. Tên tuổi Honda vẫn là mong muốn số một của người dân nhưng giá cả không còn cạnh tranh. Trong trường hợp này, nếu Honda giảm giá sẽ dẫn đến thua lỗ, đồng thời gây nên tâm lý khách hàng là trước đây họ đã ăn lãi quá cao dẫn đến Honda có thể bị cộng đồng tẩy chay. Trước tình hình đó, Honda đã nghiên cứu kĩ và tung ra thị trường một dòng xe mới mang tên Wave Alpha. Về cơ bản, nó vốn là chiếc Super Dream trước đây nhưng có thêm một số chi tiết được nội địa hóa, chất lượng tương đương nhưng giá cả rất cạnh tranh, chỉ cao hơn chiếc xe máy Trung Quốc một chút. Với tên tuổi và niềm tin vào chất lượng Honda, Wave Alpha được thị trường đón nhận nhanh chóng. Chiếc Super Dream “hóa thân” thành Wave Alpha đã tạo nên cú lội ngược dòng ngoạn mục cho Honda Việt Nam.

Trong kinh doanh, tác động vào tâm lý tiêu dùng là phương thức hữu hiệu. Thay vì thể hiện mong muốn bán hàng, lại làm cho khách hàng muốn mua là một nghệ thuật đem lại sự thành công trong doanh nghiệp.

Một chuyên gia thị trường đã kể lại: “Vào một buổi sáng chủ nhật, khi cả nhà tôi đang ngồi xem ti vi thì có một anh chàng mặc bộ quần áo đỏ rực gõ cửa xin tiếp thị một loại nồi gì đó của Hàn Quốc. Thấy anh ta thân thiện niềm nở, nói năng lịch sự nên tôi đã đồng ý để anh ta vào. Anh ta lấy chiếc nồi ra và biểu diễn ngay trước mặt mọi người. Nào là đun nước sôi nhưng chạm vào không bỏng tay, nào là thử luộc một quả trứng mà không cần cho nước… Cả nhà tôi nhìn vậy mà xuýt xoa tán thưởng, lại còn gọi mấy chị hàng xóm sang xem cùng. Sau đó, anh ta gói ghém đồ lại, cảm ơn mọi người và nói rằng chỉ đem theo mẫu thử chứ chưa bán. Các bà cô dù không thiếu nồi niêu nhưng thích quá nên muốn mua ngay.  Tuy vậy anh chàng tiếp thị nhất định không bán, nói rằng nếu mọi người muốn mua cần có biên lai thu nhận đàng hoàng. Thế là mọi người thi nhau đặt mua, một hai ngày sau công ty đã giao hàng tận nơi, chất lượng cũng rất tốt.” Như vậy, khi tiếp thị sản phẩm, không nên tỏ ra quá thương mại. Ngược lại, tạo cho khách hàng tâm lý thoải mái lựa chọn và tin vào chất lượng sản phẩm chính là bí quyết để giữ chân họ và đem lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp.

Sachi Trang

quả óc chó mua ở đâu quả óc chó mỹ bán quả óc chó mỹ địa chỉ mua bán hạt óc chó mỹ hạt mắc ca hạt macca hạt macadamia hạt macca mua bán ở đâu quả macca mua bán ở đâu hạt hạnh nhân mua bán ở đâu quả hạnh nhân mua bán ở đâu hạt hạnh nhân hạt thông mỹ mua bán ở đâu hạt thông mỹ mua yến mạch giảm cân mua bột yến mạch ở đâu yến mạch mua bán ở đâu yến mạch quaker hạt lanh mua bán ở đâu quả óc chó mua ở đâu hạt óc chó mỹ bán ở đâu bột yến mạch quaker mua bán ở đâu hạt macca mua ở đâu quả mắc ca Úc