Copywriter “thứ thiệt” và 4 bước để tạo nên một TVC

0
1059

YMCONLINE.VN – Thực hiện phim quảng cáo là một trong những công việc hàng ngày vừa thú vừa thách thức của copywriter (những người làm quảng cáo tại các agency). Thách ở chỗ làm TVC khó thấy sợ. Người xem truyền hình càng ngày càng ít kiên nhẫn, thấy quảng cáo là chuyển kênh, kéo được họ xem TVC cũng là một nghệ thuật. Nhưng Thú ở chỗ sau khi hoàn thành một TVC, bạn sẽ có cơ hội ngày ngày thấy tác phẩm của mình được bà con cô bác trên làng dưới xóm chiêm ngưỡng, phát đi phát lại ra rả suốt ngày.

Thực hiện phim quảng cáo là một trong những công việc hàng ngày vừa thú vừa thách (thức) copywriter. Thách ở chỗ làm TVC khó thấy sợ. Người xem truyền hình càng ngày càng ít kiên nhẫn, thấy quảng cáo là chuyển kênh, kéo được họ xem TVC cũng là một nghệ thuật. Nhưng Thú ở chỗ sau khi hoàn thành một TVC, bạn sẽ có cơ hội ngày ngày thấy tác phẩm của mình được bà con cô bác trên làng dưới xóm chiêm ngưỡng, phát đi phát lại ra rả suốt ngày.

Và nếu bạn vẫn thấy thế là chưa đủ, xin tặng luôn fact dưới đây “TVC vẫn là phương thức có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua hàng” (Theo nghiên cứu của Tuner Broadcasting và công ty phân tích MarketShare). Có nghĩa là những gì bạn viết có sức mạnh to lớn điều khiển dòng tiền của mọi người đi đâu về đâu.

Dưới đây là 4 Bước để cho ra một TVC, bắt đầu với việc lên Ý tưởng sau khi nhận được Brief yêu cầu từ khách hàng.

Bước 1: Lên ý tưởng chủ đạo cho TVC

Đẻ ra ý tưởng cho một campaign luôn là khâu đau đầu nhất của team sáng tạo khi bắt tay vào việc. Ý tưởng với TVC là xương sống để định hình tất cả các khâu còn lại, từ việc hình thức của sản phẩm sẽ được lựa chọn như thế nào, cho đến phân phối ở kênh truyền hình nào, vào lúc nào luôn.

Muốn lên được ý tưởng lớn cho TVC, team của copywriter cần phải lật ngược lại từ bản thân sản phẩm đã. Phải hiểu kĩ nhãn hàng mình đang làm xem tính chất của họ là gì, họ đã làm những gì trước đây, đối thủ của họ có những gì nữa. Rồi sau đó mới tạo ra Big Idea – Ý tưởng lớn cho toàn bộ quảng cáo.

Sau khi đã lên được bét ra là dăm (chục) ý tưởng, nguyên team sáng tạo sẽ lăn lưng ra mà viết tóm tắt cho các ý tưởng đó. Copywriter phải viết thế nào cho vừa gọn, vừa dễ hiểu nhưng vẫn đủ sexy hấp dẫn thuyết phục. Rồi sau đó bưng đến trước mặt Creative Director (Giám đốc sáng tạo), trình bày và dùng hết tài hùng biện để khiến sếp thấy Ý tưởng quá đỉnh, bỏ không được. Nhưng tất nhiên, hầu hết các ý tưởng sẽ có kết cục ở trong ngăn kéo tủ để dành cho lần tới (nếu không chịu số phận thê thảm là đi ngay vào thùng rác) vì những lý do: Không hợp với brand, đã có người làm rồi, không khả thi, hoặc không… hợp gu Creative Director.
Cuối cùng, sẽ có khoảng 3 ý tưởng khả thi nhất được cân nhắc. Và ý tưởng Ngon lành nhất cuối cùng cũng được đem ra sử dụng làm TVC.

Với quảng cáo Tết 2016 của nhãn hàng Vinasoy, sử dụng thông điệp “An lành”, Agency đã đưa ra ý tưởng xây dựng TVC thể hiện hi vọng đoàn viên an lành của gia trong mùa Tết. TVC xây dựng như một câu chuyện xoay quanh gia đình các ngư dân – những người luôn phải đối mặt với hiểm nguy và giông bão, luôn lo lắng không chắc về ngày về sau những chuyến ra khơi. Ý tưởng là mầm đậu nành sẽ là là sự kết nối giữa lời hứa “Bao giờ mầm đậu nảy mầm ba sẽ về” của người cha đi biển, và sự chờ đợi trông ngóng của đứa con trai. Cậu bé ngày ngày vun trồng và chăm sóc cho hạt đậu. Kết phim là khi hạt đậu nảy mầm sau cơn bão, cậu bé chạy ra biển đón cha mình về.

Bước 2: Viết kịch bản (Viết script)

Bước viết kịch bản là một phần công việc hàng ngày của các Copywriter. Việc viết kịch bản cho một TVC đòi hỏi ở bạn không chỉ khả năng viết lách trôi chảy đơn thuần. Bạn còn phải làm sao để nén tất tần tật ý tưởng của mình trong thời lượng vài chục giây. TVC trình chiếu trên đài quốc gia có giá vài chục triệu/giây. Khách hàng sẽ luôn muốn tiết kiệm nhất có thể.
Tất nhiên, kịch bản sẽ cần phải đủ các yếu tố:

• Truyền đạt được thông điệp bạn muốn càng rõ càng tốt.
• Thu hút khách hàng càng lâu càng tốt.
• Viết đủ theo từng frame hình. Điều này giúp cho việc viết story board phía sau trở nên đỡ cực nhọc.
• Có hội thoại đầy đủ.
• Miêu tả ngắn gọn cách chuyển giữa các frame.

Nói ngắn gọn, copywriter cho TVC phải có khả năng viết lách và tưởng tượng y như một biên kịch. Bạn sẽ phải là người nói cho tất cả những người trong bộ phận dựng quảng cáo biết họ sẽ làm gì, làm như thế nào để cho ra mẫu quảng cáo y như ý tưởng.

Bước 3: Trình bày kịch bản bằng Story board

Story board hay Kịch bản minh hoạ là kịch bản phác hoạ thành những khung hình mô tả sơ lược về ý tưởng, không gian, diễn xuất, thậm chí là hiệu ứng của phim. Production house sẽ dựa vào Ghi mô tả trong story board để ước tính chi phí sản xuất.

Story Board tuy chỉ mới là phần phác hoạ cho quảng cáo. Nhưng khi đem ra thuyết trình cho khách hàng thì ngoài các chú thích về phân đoạn, chuyển cảnh thì vẫn phải đầy đủ nội dung, lồng tiếng, thông điệp y như quảng cáo xịn. Có như vậy khách hàng mới có thể hình dung ra được sản phẩm TVC này rốt cuộc sẽ gồm những phần gì.

Trong storyboard, copywriter sẽ liệt kê ra trình tự và thời gian diễn ra của mỗi phân cảnh. Phân cảnh nào xuất hiện trước, phân cảnh nào xuất hiện sau.
Xác định những cảnh quay chính nhất của TVC. Những cảnh quan trọng là những cảnh được quay kỹ lưỡng nhất. Nếu có bất cứ plot twist nào, tốt nhất là copywriter cũng nên ghi chú để người đọc có thể hình dung ra. Với 1 TVC dài 30s, Storyboard chỉ nên dài 15 frame. Độ dài trung bình là 2s/khung story board.
Ghi chú về cách quay, cách dựng phim để tất cả mọi người trong đoàn làm TVC có thể hiểu đúng ý tưởng. Thêm vào luôn các lời thoại, chuyển động cần thiết dành cho nhân vật trong TVC vào phía dưới storyboard.

Với TVC đơn giản dài khoảng 15s thì storyboard có thể dừng lại ở 7 Khung hình nội dung và 1 Khung hình về thương hiệu. Copywriter chỉ cần ghi chú về cách quay, lời thoại và âm nhạc. Nhưng với những quảng cáo phức tạp như những quảng cáo xúc động kiểu Thái Lan, thì ngoài việc viết về thứ tự phân cảnh, cách chuyển cảnh, âm nhạc, Copywriter còn phải thêm luôn cả phần hướng dẫn mấy vụ như yêu cầu quay, cảm xúc diễn, trang phục v…v.. luôn.

Bước 4: Sản xuất TVC

Sau khi duyệt được 3 bước Ý tưởng gồm ti tỉ bước con con, team creative sẽ đưa đến phần Sản xuất, chính thức biến các ý tưởng thành “một cái gì đó” có hình có dáng.

Tìm production house: (Công ty sản xuất phim): Sau khi có ý tưởng, agency sẽ gửi ý tưởng kịch bản đến production house/gửi thẳng storyboard đến để nghe báo giá. Tuỳ theo độ dài của storyboard+độ khó mà giá có thể sẽ vừa tầm hoặc quá tầm. Tại Việt Nam hiện này cũng có kha khá các công ty production house như Sud-est (campaign ‘Đừng nguỵ biện, hãy đội mũ bảo’ hiểm hợp tác cùng Ogilvy&Mather Vietnam), Digipost, 116 Pictures (Samsung note 4), BlueStorm, Epic Media (sữa chua Love’in Farm), Clubhouse Film (Revive, Vinamilk susu)

Tuy vậy, ở miền Bắc, đặc biệt là các công ty Dược, vẫn hay có thói quen bỏ qua Creative Agency mà làm thẳng với Production House (cũng ở miền Bắc luôn) dẫn tới việc các TVC Dược … na ná nhau.

Casting: Tìm diễn viên: tuỳ theo yêu cầu của kịch bản, nhà sản xuất sẽ chọn diễn viên phù hợp với sản phẩm: giảm cân thì cần người gầy, dầu gội cần tóc đẹp, đồ ăn cần ăn ngon, còn bổ thận tráng dương thì …tuỳ.

Quay phim:

Chỉnh sửa, Làm nháp, làm hậu kỳ: Công việc hậu quay phim Bao gồm có Làm offline (bản dựng thô), chỉnh màu, thu voice (thu tiếng), lồng nhạc, làm online (hậu kỳ): sau khi qua bước kiểm duyệt sản phẩm sẽ được tô vẽ chăm chút rồi thành TVC cuối cùng. Tất tần tật những công việc này đều sẽ do công ty sản xuất thực hiện. Tuy nhiên Copywriter và team sáng tạo vẫn luôn phải theo sát công việc để đảm bảo ý tưởng của mình được triển khai đúng. Lắm khi, chỉ cần thay đổi về giọng lầm âm thanh (tiếng miền Nam hay miền Bắc), chỉnh sáng (tông ấm hay tông lạnh) cũng có thể thay đổi tính chất và hiệu quả của TVC rồi.
Tốt nhất là dính sát sàn sạt. Bao giờ có TVC cuối cùng nằm trên tay nộp ra sản phẩm hãy yên tâm đi ngủ.

Hiện nay có rất nhiều trung tâm uy tín về đào tạo Copywriting, tại Hà Nội có thể kể đến như Think Markus, còn tại Sài Gòn thì có Work Saigon, Aiim,…. Các bạn có thể tìm đến các trung tâm để nhận được những chương trình đào tạo căn bản cũng như chuẩn xác nhất nhé!

Nguồn: Think Markus

quả óc chó mua ở đâu quả óc chó mỹ bán quả óc chó mỹ địa chỉ mua bán hạt óc chó mỹ hạt mắc ca hạt macca hạt macadamia hạt macca mua bán ở đâu quả macca mua bán ở đâu hạt hạnh nhân mua bán ở đâu quả hạnh nhân mua bán ở đâu hạt hạnh nhân hạt thông mỹ mua bán ở đâu hạt thông mỹ mua yến mạch giảm cân mua bột yến mạch ở đâu yến mạch mua bán ở đâu yến mạch quaker hạt lanh mua bán ở đâu quả óc chó mua ở đâu hạt óc chó mỹ bán ở đâu bột yến mạch quaker mua bán ở đâu hạt macca mua ở đâu quả mắc ca Úc

NO COMMENTS