Giám đốc 9x mê… đồ chơi

0
3725

YMCONLINE.VN – Mắt Trố, một trò chơi hướng đến đối tượng mầm non nhưng lại được tạo ra bởi 9x say mê đồ chơi cho trẻ nhỏ. Thêm một sản phẩm nữa, là kết quả của người trẻ start-up táo bạo và nhiều đam mê.

“Trố mắt” coi Mắt Trố

Mắt Trố – một cái tên nghe lạ và ấn tượng ngay từ lần đầu người ta biết đến dự án này. Bùi Hương Thảo (Anh 17, KTĐN K51) – cô gái xinh xắn đến từ CLB Nhà Doanh nghiệp tương lai (TEC), với niềm đam mê những trò chơi trí tuệ cho trẻ em của nước ngoài, đã nhiều lần ấp ủ mơ ước được mang những sản phẩm game như vậy về Việt Nam. Nhờ có sự yêu thích kinh doanh và trải nghiệm thực tế, Hương Thảo cùng bạn trai của mình đã dần lên ý tưởng về “một dự án trò chơi do người Việt sáng tạo, thiết kế và sản xuất, một thứ mới mẻ và đặc biệt”. Dự án Mắt Trố, cũng như công ty cổ phần MATO ra đời từ đó, chuyên kinh doanh các sản phẩm đồ chơi trẻ em mang thương hiệu Việt Nam.

Bùi Hương Thảo – cô giám đốc tài năng của MATO

Sau 6 tháng chạy dự án, trò chơi gia đình Mắt Trố là sản phẩm đầu tiên được hoàn thiện, cũng là sản phẩm cốt lõi của công ty. Đây là một trò chơi thông minh, với những thẻ có hình các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh. Từ cách chơi cơ bản là phát hiện nhân vật hoạt hình duy nhất xuất hiện trong hai thẻ bất kì, người chơi có thể sáng tạo ra vô vàn cách chơi thú vị khác. Với cách chơi đơn giản mà lại độc đáo, và giá cả phải chăng, Mắt Trố phù hợp cho mọi lứa tuổi, từ trẻ em tới người lớn.

“Ngố cũng chơi”

Đối với Thảo và hai người bạn co-founder, hình thành ý tưởng mới chỉ là điều kiện cần, chưa phải điều kiện đủ để giấc mơ Mắt Trố thành hiện thực. Họ cũng gặp những khó khăn như bao người trẻ làm start-up khác. Thời gian đầu, MATO team phải tìm cách khiến sản phẩm được tạo hình và đưa ra ngoài đời thực. Tài chính là một vấn đề lớn khác khi số vốn đầu tư sản xuất của các bạn không nhiều, bởi cả nhóm đều đang là sinh viên. Hơn nữa, việc đưa sản phẩm Mắt Trố ra thị trường sau khi đã được hoàn thành cũng đòi hỏi tinh thần học hỏi và trau dồi kinh nghiệm nhiều hơn, đặc biệt đối với start-uper như Thảo.

MATO team

Hành trình để sáng tạo và hoàn thiện Mắt Trố “ngố cũng chơi” là cả một hành trình gian nan nhưng đáng nhớ với MATO team, nhất là sau khi Thảo gặp được cofounder cuối cùng của Mắt Trố – người đã thiết kế toàn bộ hình ảnh cho sản phẩm của MATO. Ban ngày, những thành viên của Mắt Trố tới khắp các xưởng sản xuất hỏi thăm, tìm tòi về các khâu để cho sản phẩm ra đời, rồi lại thức thâu đêm để thiết kế, hoàn thiện trò chơi. Số vốn dành cho dự án cũng được xây dựng bước đầu từ tiền tiết kiệm và tiền tích lũy từ những lần start-up trước. Dần dần, sau khi dự án đã phát triển, cả nhóm bắt đầu thành lập công ty và trau dồi các mối quan hệ có thể giúp đỡ cho việc nâng cao vị trí của sản phẩm trên thị trường. Cho đến thời điểm này, Mắt Trố đã đang chuẩn bị được nâng cấp với thiết kế, nội dung ngày càng đặc sắc, và chất liệu cải tiến cao cấp hơn.

Dám nghĩ, dám làm

Mắt Trố tại Hatch! Fair

Mắt Trố đã đạt được những thành công nhất định – đó là sự hiện diện ở nhiều trường học, đại lí bán hàng, hội chợ, và còn là nhà tài trợ của 1 chương trình từ thiện. Thành công lớn nhất đến bây giờ đối với dự án có lẽ là trở thành một đối tác lớn với một nhà hàng nổi tiếng. Để đạt được kết quả như bây giờ, cô giám đốc điều hành 9x Hương Thảo đã phải cố gắng rất nhiều để cân bằng giữa học tập và kinh doanh. “Thực sự là rất khó để sắp xếp việc học hành và kinh doanh cùng hiệu quả. Công ty càng phát triển, mình càng phải đánh đổi việc học tập trên lớp nhiều hơn. Tuy nhiên, mình sẽ càng phải học tập cật lực với những kiến thức quan trọng để điều hành 1 công ty khởi nghiệp.” – Thảo chia sẻ.

Không chỉ dừng lại ở đỉnh vinh quang, mà các thành viên dự án còn ấp ủ nhiều tham vọng để phát triển công ty hơn nữa. Trong vòng 5 năm tới, nhóm điều hành MATO đặt mục tiêu đưa công ty trở thành công ty đồ chơi lớn nhất Việt Nam, và đưa Mắt Trố ra ngoài thị trường quốc tế. Thách thức vẫn còn nhiều, nhưng theo Thảo, thì điều quan trọng nhất là “dám nghĩ, dám làm, và đã làm là phải làm tốt nhất trong khả năng cho phép”. Đó cũng là lời Thảo muốn gửi gắm đến tất cả các bạn trẻ đang trăn trở với những dự định kinh doanh.

Một sản phẩm của Mắt Trố

Tạm kết

Start-up có lẽ đã không còn xa lạ với đa phần FTUers. Tuy nhiên, để có thể biến những ý tưởng từ thai nghén trở thành đứa con tinh thần thực sự, thì không phải ai cũng đủ kiên trì và mạo hiểm. “Khởi nghiệp là nghệ thuật sống không cần tiền”, và có lẽ vậy mà Hương Thảo đã đạt được điều mà mình mong đợi nhất khi bắt tay xây dựng dự án – “tạo nên 1 sản phẩm đồ chơi có ý nghĩa cho thế hệ mầm non và có ý nghĩa cho xã hội” .

Phan Linh – Trang Anh

quả óc chó mua ở đâu quả óc chó mỹ bán quả óc chó mỹ địa chỉ mua bán hạt óc chó mỹ hạt mắc ca hạt macca hạt macadamia hạt macca mua bán ở đâu quả macca mua bán ở đâu hạt hạnh nhân mua bán ở đâu quả hạnh nhân mua bán ở đâu hạt hạnh nhân hạt thông mỹ mua bán ở đâu hạt thông mỹ mua yến mạch giảm cân mua bột yến mạch ở đâu yến mạch mua bán ở đâu yến mạch quaker hạt lanh mua bán ở đâu quả óc chó mua ở đâu hạt óc chó mỹ bán ở đâu bột yến mạch quaker mua bán ở đâu hạt macca mua ở đâu quả mắc ca Úc