Nhân văn No.4.0: Giới trẻ là một đám người vô cảm?

0
1821

YMCONLINE.VN – Thời đại mạng xã hội thống trị cuộc sống của người trẻ, người lớn bảo nhau rằng, đám trẻ con sống trong êm ấm no đủ cha ông để lại là một lũ vô cảm, ích kỷ, luôn khao khát cho bản thân. Nhưng có thật như thế? Khi những dự án nhân văn dạo gần đây đều do một tay những kẻ trẻ tuổi đó tạo nên.

Trẻ tuổi, không trẻ đạo đức!

Thư viện sách sống (Human Library) và Bảo tàng thấu cảm (Empathy Museum) là hai trong số những dự án nhân văn tiêu biểu dạo gần đây. Với Human Library, người ta đọc sách bằng cách nghe câu chuyện được kể trực tiếp bởi chính những đầu sách sống. Còn Empathy Museum, người ta nghe câu chuyện qua một bản thu âm giọng nhân vật, ngắm nhìn những đồ đạc liên quan đến câu chuyện mà chính nhân vật gửi đến bảo tàng. Tất cả những cuốn sách hay hiện vật ở đây, đòi hỏi ở người đọc, người tham quan sự quan tâm và lòng bao dung của mình để cảm nhận. Những dự án nhân văn sáng tạo và đậm đà tình người này, đều được khởi xướng bởi những người trẻ thuộc thế hệ Z.

TRAILER NGÀY ĐỌC SÁCH TP.HCM 2018

SỰ KIỆN NGÀY ĐỌC SÁCHThời gian: 27 – 28/01/2018 (ca sáng: 8h30 – 11h30, ca chiều: 14h – 17h).Địa điểm: Đại học Mở TP.HCM (35 – 37 Hồ Hảo Hớn, Phường Cô Giang, Quận 1, TPHCM).Trong hơn hai tháng qua, với sự trở lại cùng mùa 2 tại TP.HCM, Human Library Vietnam đã thu hút được đông đảo sự quan tâm từ cộng đồng mạng qua những bài viết chủ đề và các clip tiền sự kiện nổi bật như: Chuyển giới nam, HIV, BDSM, …Và cuối cùng sự kiện chính "Ngày Đọc sách" được mọi người mong chờ nhất cũng đến. Tại Thư viện của Human Library Vietnam, các câu chuyện khó nói, những chủ đề nhạy cảm sẽ được mở ra từng trang, từng trang một. Lắng nghe câu chuyện từ "đầu sách" sẽ là cơ hội để bạn hiểu và cảm thông hơn với những định kiến vẫn còn tồn tại trong xã hội ngày nay.Để sự kiện ngày mai diễn ra một cách suôn sẻ nhất, Human Library Vietnam xin gửi tới các độc giả một số lưu ý quan trọng trong video dưới đây.Trân trọng,BTC Human Library Vietnam.——————–Dự án Human Library Vietnam mùa 2 tại TP.HCM được tài trợ toàn phần bởi #Viettel.Link đơn đăng ký tham dự Ngày Đọc sách: bit.ly/HLVSG2018Liên hệ: thehumanlibraryvn@gmail.com

Human Library Vietnamさんの投稿 2018年1月26日金曜日

 

Lê Ngọc Hà Thu (SN 1997), trưởng ban Sự kiện Hậu cần của Thư viện sách sống mùa đầu tiên đã đến với Human Library sau khi lắng nghe ý tưởng của trưởng ban tổ chức Lê Anh Thư. “Mình cảm thấy một số mặt mình có thể giúp được Thư. Và chính sự độc đáo của Human Library đã thuyết phục mình ngỏ lời tham gia.”

Không phải vì tấm giấy chứng nhận hay sự nổi tiếng, những người trẻ này tham gia các dự án nhân văn theo tiếng gọi của bản chất nhân văn có sẵn trong mỗi con người, chỉ chờ được đánh thức.

Thách thức và phi thường

Phần đông mọi người dạo gần đây có vẻ thích thú với những dự án làm kinh tế và kiếm lợi nhuận trước mắt nhiều hơn. Năm 2017, khi đoạn trích trong cuốn Thiện, Ác và Smartphones xuất hiện ở đề thi đại học thì vấn đề thấu cảm mới được mọi người quan tâm đến. Và thị hiếu của giới trẻ bắt đầu đổ về góc nhìn nhân văn hơn.

Thấu cảm được mang vào đề thi THPT Quốc gia 2017.

Vũ Hoàng Long (SN1998), trưởng ban Truyền thông của dự án Bảo tàng thấu cảm, một trong những thành viên đầu tiên, đã gắn bó từ bước lên ý tưởng, cho đến khi công bố và thực hiện những tầm nhìn của dự án đã dành cho hành trình đi gặp gỡ, nói chuyện, ghi âm các nhân vật một tính từ “phi thường”. Hành tình đã mở rộng thế giới quan về sự đa dạng và khác biệt của con người, yêu cầu sự nỗ lực trong việc vượt qua lối tư duy rập khuôn để khai thác những mảnh đời và số phận với tất cả sự phức tạp đời thường.

Vượt lên tất cả những rập khuôn.

Điều khó nhất theo Long chính là thuyết phục nhân vật cho mình sử dụng câu chuyện của họ làm tư liệu. “Để thuyết phục được thì chúng mình phải cho họ thấy được sự lắng nghe và quan tâm – những cử chỉ mà trong cuộc sống hiện tại chúng ta dần coi thường.”

Anh Vũ Hoàng Long

“Bản thân mình đã cho rằng mình có lối tư duy rất cấp tiến rồi, nhưng khi tham gia vào dự án, gặp gỡ nhiều đầu sách thì chính bản thân mình cũng được mở rộng ra thêm. Mình tự cảm thấy bản thân mình đã khá hơn rất nhiều.” – Lê Ngọc Hà Thu nói về giá trị mà mình nhận được khi tham gia Thư viện sách sống.

Thư viện sách sống Việt Nam.

Sau tất cả, những giá trị mà họ, những người trẻ tuổi dấn thân vào lĩnh vực phức tạp về con người nhận được là vô cùng quý giá.

Nhân văn No.4.0!

Người ta lo âu về một giới trẻ vô cảm trong thời đại mạng xã hội lên ngôi, khi công nghệ xâm nhập mạnh mẽ vào mỗi ngóc ngách của cuộc sống. Người trẻ thường bị đặt vào nỗi lo âu phải hơn những người xung quanh ở mọi mặt, từ học vấn, tiền bạc, trải nghiệm. Đó là nguồn gốc cho câu hỏi thiếu lời giải đáp “Tôi là ai?”. Khao khát “được là chính mình” trồi lên, trở thành mục tiêu sống của người trẻ. Đó cũng là lý do tại sao nhiều nhãn hàng nổi tiếng như Biti’s, Kotex hay Coca Cola luôn hứa hẹn bạn sẽ được là chính mình khi sử dụng sản phẩm của họ (!).

Giá trị nhân văn do người trẻ trân trọng và gìn giữ.

“Theo mình, “tôi” hay “ta” không quan trọng, quan trọng là luôn có một cái nhìn sâu và rộng về bản chất của con người, và thấu cảm sẽ dẫn bạn tới cái nhìn đó, cho dù đối phương quan tâm đến cái “tôi” của họ hay cái “ta” chung. Hơn nữa, “tôi” hay “ta” suy cho cùng cũng là sản phẩm do xã hội này nhào nặn mà ra.” – Vũ Hoàng Long chia sẻ góc nhìn của bản thân.

Người trẻ với cái “tôi” lớn liệu có thật sự từ bỏ cái “ta”?

Bên cạnh đó, cả Long và Thu, đều không thể phủ nhận được vai trò tuyệt đối quan trọng của mạng xã hội trong việc thúc đẩy sự thành công của dự án. Họ đã tận dụng tốt một sự thật là “58 triệu người Việt sử dụng Facebook”* để lan tỏa những giá trị nhân văn cao cả.

Người trẻ không vô cảm.

Quay lại quan tâm đến những giá trị nhân văn, thái độ sống chung với những người khác chúng ta bằng cách quay về bản chất của con người (nhân văn – humanity, humanism) là một lựa chọn có ích đối với người trẻ. Điều này giúp chúng ta không quên mất rằng bản chất của cuộc sống là quan tâm, bao dung với người khác. Hành trình nhân văn mà người trẻ đang tiếp tục bước đi cũng chính là hành trình tìm kiếm những giá trị cốt lõi của bản thân, phục vụ chính họ bên cạnh phục vụ cộng đồng. 2018, cách người trẻ làm nhân văn cũng đậm chất thời đại.

Người của thời đại 4.0 làm nhân văn kiểu 4.0!

Phục vụ cộng đồng cũng chính là cách người trẻ sống cho chính mình, hết mình từng khoảnh khắc. Thời đại mạng xã hội lên ngôi, người đi trước vẫn có cơ sở để tin rằng, thế giới này sẽ không vô cảm đi. Bởi vì người trẻ đang làm nhân văn theo cách của riêng họ, của kỷ nguyên công nghệ 4.0.

Minh Tâm

*Theo thống kê của Facebook tính đến tháng 4/2018, Việt Nam có khoảng 58 triệu người dùng Facebook.

 

quả óc chó mua ở đâu quả óc chó mỹ bán quả óc chó mỹ địa chỉ mua bán hạt óc chó mỹ hạt mắc ca hạt macca hạt macadamia hạt macca mua bán ở đâu quả macca mua bán ở đâu hạt hạnh nhân mua bán ở đâu quả hạnh nhân mua bán ở đâu hạt hạnh nhân hạt thông mỹ mua bán ở đâu hạt thông mỹ mua yến mạch giảm cân mua bột yến mạch ở đâu yến mạch mua bán ở đâu yến mạch quaker hạt lanh mua bán ở đâu quả óc chó mua ở đâu hạt óc chó mỹ bán ở đâu bột yến mạch quaker mua bán ở đâu hạt macca mua ở đâu quả mắc ca Úc