Tọa đàm Influencer Marketing: Xây dựng thương hiệu cá nhân để trở thành influencer

0
739

YMCONLINE.VN – Ngày 6/12 vừa qua, tọa đàm Influencer Marketing đã diễn ra tại hội trường D201 trường Đại học Ngoại thương. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức bởi Câu lạc bộ Marketing (MaC FTU). Tiếp nối thành công của Headstart#1, buổi tọa đàm thực sự có ý nghĩa vì đã truyền tải những kiến thức quan trọng về một chủ đề tiềm năng và hấp dẫn.

Ngày nay, Marketing đang dần trở thành một lĩnh vực được nhiều bạn trẻ quan tâm và theo đuổi. Vì thế, buổi tọa đàm đã thu hút được đông đảo sự hưởng ứng của sinh viên FTU. Không khí của hội trường đã nóng lên nhờ sự đam mê và nhiệt huyết của các bạn sinh viên ham học hỏi những điều mới mẻ.

Tọa đàm thu hút sự tham gia của nhiều sinh viên FTU.

Đến với tọa đàm ngoài sự tham gia của các bạn sinh viên còn có sự tham dự của các khách mời. Đó là các nhà tài trợ, nhà bảo trợ chuyên môn, các thầy cô đại diện bộ môn Marketing trường Đại học Ngoại thương và ba diễn giả nổi tiếng. Ba diễn giả bao gồm anh Phi Nguyễn – Founder & CEO tại HIIP, chị Bùi Thùy Dương – Senior Brand Manager tại Diana Unicharm JSC và chị Phan Ý Yên – Nhà văn/ Influencer.

Chủ tịch CLB MaC tặng hoa cho nhà bảo trợ chuyên môn.
Tặng hoa cho ba diễn giả nổi tiếng tham gia buổi tọa đàm.

Buổi tọa đàm diễn ra theo 4 phần: Tổng quan, xây dựng chiến lược Influencer Marketing hiệu quả, tương lai của Influencer Marketing tại Việt Nam và Q&A. Hi vọng bài viết này sẽ cung cấp được phần nào những kiến thức cơ bản về Influencer Marketing đến với bạn đọc.

Influencer là ai?

Họ là những cá nhân (trong mọi lĩnh vực) có tính cách, thói quen và ý kiến mang tầm ảnh hưởng đến một nhóm người nhất định. Từ đây, có thể thấy Influencer Marketing tức là nhãn hàng sử dụng các cá nhân đó để truyền tải thông điệp của mình đến thị trường.

Theo chị Thùy Dương, có nhiều lý do để nhãn hàng, doanh nghiệp sử dụng Influencer. Người tiêu dùng không còn tin tưởng vào quảng cáo truyền thống, vì thế Influencer sẽ góp phần củng cố niềm tin khách hàng. Việt Nam là một đất nước phát triển mạnh mẽ mạng xã hội nên thông tin sẽ được lan truyền nhanh đến người dùng. Ngoài ra, chị Dương còn nhắc đến một vài lý do như sức mạnh của word-of-mouth, tính xã hội, hiệu quả đầu tư và hiệu quả SEO.

Từ khái niệm Influencer, anh Phi Nguyễn đã phân loại Influencer theo “fan size”: Top Influencer (trên 1 triệu followers), Power User (trên 500 nghìn followers), Industry User (trên 50 nghìn followers) và Casual User.

Anh Phi Nguyễn chia sẻ về định nghĩa Influencer Marketing.

Tuy nhiên, khi sử dụng Influencer Marketing cũng đem đến rủi ro khi Influencer mắc phải scandal. Hay như doanh nghiệp khó khăn trong tìm chọn Influencer đúng với mục đích marketing (ví dụ không thể chọn ca sĩ Sơn Tùng làm influencer cho hàng mỹ phẩm, cho đồ sơ sinh…). Mặc dù vậy, cả ba diễn giả cũng đồng ý rằng rủi ro đó có thể khắc phục bởi ở Việt Nam thì influencer làm cho nhiều nhãn hàng, hay doanh nghiệp cũng sẽ có những kế hoạch quản lý khủng hoảng truyền thông một cách khôn khéo.

Sử dụng Influencer Marketing như thế nào cho hiệu quả?

Chị Thùy Dương chia sẻ: “Các nhãn hàng phải rất hiểu đối tượng khác hàng của mình để lựa chọn ra influencer thực sự có ảnh hưởng trong giới đấy. Tiếp theo, ta phải đặt ra những câu hỏi cụ thể: Dùng influencer vào mục đích gì? Và mục tiêu cụ thể của mình là gì? Cần phải xác định một mục đích rõ ràng (những chiến dịch ngắn hạn hay đại sứ hình ảnh dài hạn) và đặt những KPIs hợp lí. Influencer không giải quyết tất cả vấn đề nhưng lại đem lại những hiệu quả cực kì bất ngờ. Cũng có khi kỳ vọng về influencer quá nhiều nhưng cuối cùng lại không hiệu quả như mong muốn đó là do đặt KPIs sai. Influencer thì hay và hot, nhưng phải biết bao nhiêu là đủ”.

Chị Thùy Dương “Nhãn hàng cần quan tâm đối tượng mà influencer hướng tới.”

Ngoài ra, anh Phi cũng đưa ra hướng sử dụng Influencer ứng với từng mục tiêu Marketing. Những Brand cần sự tin tưởng của khách hàng thì dùng Influencer dài hạn. Còn đối với những nhãn hàng như real estate hay finance and banking thì thường dùng campaign ngắn hạn.

Với chị Yên, doanh nghiệp cần biết rõ client muốn gì, phải hiểu rõ về influencer, cũng như có một kế hoạch cụ thể về campaign của mình, điều khoản, quyền lợi thật rõ ràng trong hợp đồng.

Xu hướng phát triển của Influencer Marketing tại Việt Nam?

Theo anh Phi Nguyễn: “Hiện tại Influencer Marketing khá là cơ bản, nhưng đến một, hai năm sau hình thức này sẽ phát triển hơn, hình thức hợp tác sẽ ngày càng đa dạng. Có thể, hình thức này sẽ còn rộng lớn hơn là marketing đơn thuần.”

Bên cạnh đó, chị Phan Ý Yên có chia sẻ về hành trình trở thành influencer của mình “Thứ nhất phải hiểu rõ về bản thân mình, xem mình như một mặt hàng. Thứ hai, phải luôn suy nghĩ điều gì khiến người khác follow bạn và không ngừng xây dựng thương hiệu cá nhân. Với mình, từ suy nghĩ của một người phụ nữ độc thân, chắc chắn phải xây dựng hình ảnh cuộc sống độc thân thật thú vị. Và mình rất thích có 1 câu nói “Mạnh đâu khoe đó””.

Chị Phan Ý Yên chia sẻ chặng đường trở thành influencer của mình.

Cũng từ đây, các diễn giả nói về sự xây dựng thương hiệu cá nhân để mỗi chúng ta có thể trở thành một Influencer trong khía cạnh nào đó. Không nên để việc Marketing của Influencer trở thành vấn đề quá thương mại. Đó là cuộc chạy dài hơi, mỗi người cần khám phá bản chất và điểm mạnh của con người mình. Đạo đức nghề nghiệp cũng là một vấn đề lưu tâm. Bởi hiện nay, nhiều “hot girl” dù không sử dụng sản phẩm nhưng vẫn quảng cáo, và người dùng tinh tế đã phát hiện ra, thì mặt hàng đó không còn đạt được sự tin tưởng trọn vẹn nữa.

Ở phần cuối Q&A, các bạn tham gia đặt câu hỏi cho diễn giả. Câu hỏi cho anh Phi Nguyễn về chặng đường xây dựng brand cho riêng mình được nhiều sự quan tâm. Mỗi chúng ta nên tìm hiểu những được (danh tiếng) và mất (scandal) khi muốn trở thành Influencer. Bên cạnh đó còn là vấn đề đạo đức, người viết content phải thực sự hiểu sản phẩm. Từ đây, anh Phi Nguyễn khuyên các bạn trẻ hãy tự xây dựng cho mình trải nghiệm sống đầy đủ để vững vàng hơn trên con đường trở thành Marketer.

Các bạn sinh viên hào hứng tham gia đối thoại cùng diễn giả.

Tạm kết

Buổi tọa đàm của CLB MaC FTU đã diễn ra thành công và những thông tin cũng vô cùng bổ ích. Hi vọng sau này các bạn sinh viên FTU sẽ được tham dự nhiều những buổi chia sẻ kinh nghiệm thực tế thiết thực như vậy. Yo! News xin chân thành cảm ơn CLB MaC FTU vì sự hợp tác chuyên môn cho bài viết này. Hẹn gặp lại trong những Headstart sau!

Minh Quiry

Nguồn ảnh: Câu lạc bộ Marketing (MaC FTU)

 

quả óc chó mua ở đâu quả óc chó mỹ bán quả óc chó mỹ địa chỉ mua bán hạt óc chó mỹ hạt mắc ca hạt macca hạt macadamia hạt macca mua bán ở đâu quả macca mua bán ở đâu hạt hạnh nhân mua bán ở đâu quả hạnh nhân mua bán ở đâu hạt hạnh nhân hạt thông mỹ mua bán ở đâu hạt thông mỹ mua yến mạch giảm cân mua bột yến mạch ở đâu yến mạch mua bán ở đâu yến mạch quaker hạt lanh mua bán ở đâu quả óc chó mua ở đâu hạt óc chó mỹ bán ở đâu bột yến mạch quaker mua bán ở đâu hạt macca mua ở đâu quả mắc ca Úc