Trâm Bùi: “Biết thua mà vẫn thắng – Ký sự đi thi quảng cáo sáng tạo”

0
1203

YMCONLINE.VN – Ở workshop thứ 2 của BUZZ Creative Camp (sự kiện chuyên ngành truyền thông sáng tạo lần đầu tiên ở Hà Nội, tổ chức bởi CLB Truyền thông – YMC), các bạn có dịp may mắn được lắng nghe chia sẻ từ chị Trâm Bùi, một copywriter thứ thiệt trong ngành quảng cáo hiện đang là lead của Time Universal – một công ty hàng đầu trong lĩnh vực quảng cáo. Hãy cùng nắm lại những ý chính mà chị Trâm đã chia sẻ nhé.

Thi cái gì cơ? Thi để làm gì?

Có một chàng sinh viên ước mơ sẽ tham gia một cuộc thi nào đó trước khi tốt nghiệp Đại học. Một ngày, người ta bảo với anh: “Mày thử đi thi quảng cáo sáng tạo đi.” Anh cau mày bối rối: “Quảng cáo sáng tạo là gì? Là đi làm mấy cái clip dùng để quảng cáo mấy nhãn hàng dầu gội, xà phòng các thứ ấy hả?” Rồi anh bắt đầu tìm hiểu về một ngành lạ hoắc mà người ta chưa bao giờ dạy anh và anh cũng chưa từng tò mò tìm hiểu trước đó. Ngành ấy mang tên: quảng cáo sáng tạo.

Ngành quảng cáo sáng tạo ở Sài Gòn nhiều hơn nhưng sinh viên Hà Nội không thua gì sinh viên Sài Gòn hết.
Ngành quảng cáo sáng tạo ở Sài Gòn nhiều hơn nhưng sinh viên Hà Nội không thua gì sinh viên Sài Gòn hết.

Tự dưng đi thi thế hả? Đi thi cho vui, đi thi để cọ xát, để trải nghiệm, để biết khả năng của mình đến đâu để nhấn mạnh một điều rằng dù quảng cáo ở Sài Gòn mạnh hơn nhưng điều đó không có nghĩa các bạn Hà Nội kém cỏi hơn bất cứ thanh niên trẻ nào ở đó.

“Ngành quảng cáo sáng tạo ở Sài Gòn nhiều hơn nhưng sinh viên Hà Nội không thua gì sinh viên Sài Gòn hết.” -Trâm Bùi-

Các cuộc thi ở Việt Nam?

Ngành quảng cáo sáng tạo ở Việt Nam cũng có nhiều cuộc thi phết. Trong đó phải kể đến: Vietnam Young Spikes, Young Marketers, Young Lions, Unilever Future leaders’ league.

Hình thức thi như thế nào?

Chọn một team 2 người. Các bạn trẻ thường hỏi chọn teamate ra sao cho ổn. “Em nên chọn người hợp gu với mình. Nếu một người không hợp gu thì kiểu gì cũng gây bất đồng quan điểm. Tất nhiên, kiểu gì cũng cãi nhau cả thôi nhưng khi chọn đồng đội cùng gu, hai người sẽ làm việc ăn ý hơn.”

Đề bài có những gì?

+ The brand

+ Category Lanscape

+ Target Audience

+ Objective

+ Deliverable

Ok, rồi giờ làm gì nữa?

Nào, nhận đề xong thì làm gì? Ngoài cầm đề và đọc đề?

Cả đội xách nhau ra quán cà phê yên tĩnh ngồi, nghĩ ý tưởng. Hãy viết ra giấy tất cả mọi thứ trong đầu. “Những ý tưởng đầu tiên là những ý tưởng bỏ đi. Nếu trong những khoảnh khắc ngay sau khi nhận đề ta nghĩ được chừng ấy ý tưởng thì đội đối thủ cũng sẽ có những ý tưởng đó. Không tạo sự khác biệt thì chắc chắn thua. Giống nhau thì sẽ không dùng được. Còn quá sớm để quyết định, hãy đếm xem ta có bao nhiêu thời gian?”

Có kịp không?

Có kịp thời gian không? Hãy tạo timeline cho mình trong vòng 48 tiếng đồng hồ đó, tham khảo timeline của chị Trâm chút nhé:

12 tiếng —————-> 6 tiếng —————-> 10 tiếng —————> 20 tiếng

12 tiếng đầu tiên để nghĩ ideas, ideas nào dùng được, ideas nào loại vì không thể triển khai. Hãy đi ngủ 6 tiếng sau đó. Đi ngủ dậy mà còn thấy hài lòng với ideas thì ổn, còn ngủ dậy thấy khác, thấy có những ý tưởng tốt hơn, hiệu quả hơn, đó là lúc cần nghĩ lại. 10 tiếng tiếp chọn idea hợp lý, kịch bản TVC, Print Ads, Digital Campaign, kế hoạch lúc này xong hết rồi nhé. 20 tiếng sau chỉ còn triển khai nữa thôi.

Bạn sẽ nộp trước và tự tin với kết quả của mình? Không có chuyện đó đâu. Thậm chí khi đã xong hết, bạn cũng phải xem lại nó còn thiếu sót chỗ nào.

Có một câu nói trong quảng cáo: “không kịp cũng phải kịp thôi.”

Sao phải hành xác?

“Nhiều bạn cứ bảo thi để trải nghiệm, cọ xát nhưng  chị nghĩ thi để cho nó vui. Đó là lúc đầu óc mình hoạt động mạnh mẽ nhất trong vòng 48 tiếng.” -Trâm Bùi-

Nhiều bạn bảo vì thích sáng tạo, phải tham gia một cuộc thi để biết sức mình có thể đi đến nhau. “Bản tính của con người là ganh đua, mình không thi thì sẽ có những bạn theo ngành này thi và họ có thể đạt những cơ hội tốt hơn ta. Dại gì mà không đi thi?”

Đi thi, cãi nhau, chửi nhau là chuyện bình thường, sau đó tìm được cách giải quyết mới thực là sung sướng.

Thắng thì sao?

Thắng ở Việt Nam xong thì được đi thi ở nước ngoài. Có ra nước bạn mới biết ngành này có phát triển kinh khủng như thế nào, mới biết là những đứa bằng tuổi mình nó giỏi ra sao.

Đi thế để có network, để có một vị trí internship hịn. Thắng có biết bao cơ hội tràn về, cứ đi rồi sẽ rõ.

Thua thì sao?

“Thua thì sao? Còn trẻ mà, mình chẳng có gì để mất hết. Chị 21 tuổi đi thi, thua, nhưng chợt nghĩ lại mình còn 9 lần đi thi nữa cơ mà, lo gì. Mình còn trẻ nên phải tranh thủ.” -Trâm Bùi-

Người ta thắng như thế nào?

Những người thắng chưa bao giờ là người suy nghĩ phức tạp hay idea phức tạp. Họ có những ideas cực kì đơn giản, triển khai tốt, xem xong phải ngạc nhiên, phải trầm trồ.

Sợ thua mà không thi là lý do vớ vẩn nhất.
Sợ thua mà không thi là lý do vớ vẩn nhất.

Cuộc thi không giới hạn về tính bắt buộc nên mình có thể thỏa sức sáng tạo.

Những người làm creative bắt buộc phải đi thi. Không phải để chứng tỏ cái gì hết nhưng đi thi thì mới khá lên được, căn bản nếu thua bạn cũng sẽ học được rất nhiều thứ.

“Sợ thua mà không thi là lý do vớ vẩn nhất.” -Trâm Bùi-

Cách đây 6 năm, ngành quảng cáo Thái Lan còn sơ khai, còn “chán”, nhưng 5, 6 năm sau, tức vào thời điểm này, Thái Lan có một nền công nghiệp quảng cáo huy hoàng, người ta chia sẻ cho nhau quảng cáo Thái. Điều này chứng tỏ rằng, bất cứ cái gì cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn, sự sáng tạo, một tầm nhìn tham vọng trong tương lai. Họ làm được, tại sao chúng ta không?

Trang Ps

 

quả óc chó mua ở đâu quả óc chó mỹ bán quả óc chó mỹ địa chỉ mua bán hạt óc chó mỹ hạt mắc ca hạt macca hạt macadamia hạt macca mua bán ở đâu quả macca mua bán ở đâu hạt hạnh nhân mua bán ở đâu quả hạnh nhân mua bán ở đâu hạt hạnh nhân hạt thông mỹ mua bán ở đâu hạt thông mỹ mua yến mạch giảm cân mua bột yến mạch ở đâu yến mạch mua bán ở đâu yến mạch quaker hạt lanh mua bán ở đâu quả óc chó mua ở đâu hạt óc chó mỹ bán ở đâu bột yến mạch quaker mua bán ở đâu hạt macca mua ở đâu quả mắc ca Úc