Trâm Bùi và câu chuyện 4 năm ăn nằm cùng quảng cáo

0
912

YMCONLINE.VN – Cũng như bao bạn trẻ ở độ tuổi đi tìm trải nghiệm, chị Trâm bước vào ngành quảng cáo như một chuyến dạo chơi vào vùng đất lạ để khám phá nét hay ho thú vị. Thử thành thật, suốt 4 năm lăn lộn, ăn nằm trong ngành, nay cô du học sinh năm xưa đã trở thành một copywriter thứ thiệt – nghề nghiệp mà nhiều bạn trẻ ngày nay tò mò, mơ ước.

Duyên vào ngành như chọn người yêu ngẫu hứng

Câu chuyện đá ngành, trái nghề của giới trẻ cũ rích như chuyện cổ tích. Không ít người trẻ bị mê hoặc bởi cái tên “ngành sáng tạo” nhưng “thông tin trong ngành đã bị che khuất bởi một lớp sương mờ mà Google không vén nổi”. Một buồi chiều đông bên góc phố Hà Nội, chúng tôi có dịp lắng nghe câu chuyện của chị Trâm – cô gái từng thắng giải bạc tại Vietnam Young Spikes, hiện giữ vị trí Creative Lead của Time Universal.

“Môi trường Agency toàn là những người trẻ, dân 8x nay gọi là già. Sáng tạo vui mà, mỗi ngày là một ngày mới đầy hay ho thú vị.”

Chị Trâm thích viết từ nhỏ, thích đọc, thích con chữ nhưng chưa một lần tham gia cuộc thi văn chương nào. Đến mùa hè cuối cùng của thời sinh viên, chị vẫn chưa biết mình thích gì và bấu víu vào đâu cho phải. Bỗng một người quen bảo chị: “Em có vẻ hợp với copywriter đấy, thử đi.” Thế là giữa biển nghề, cuối cùng chị đã chọn được một thứ mà người ta nghĩ chị hợp.

Chị về nước, làm ở vị trí thực tập sinh cho MullenLowe Vietnam, sau đó chính thức trở thành Copywriter cho Leo Burnett Vietnam trước khi chuyển đến Time Universal năm 2016. 

Cận cảnh ngành sáng tạo

Hầu hết, độ tuổi trong Agency là dân 9x, họ là những người trẻ, khỏe, rẻ, những yếu tố đã tạo cho Agency một gam màu không bao giờ cũ kĩ. Ở Việt Nam, không một trường Đại học nào đào tạo chuyên ngành này, một thiệt thòi quá lớn cho các bạn sinh viên đang theo đuổi nghiệp quảng cáo. Cũng là vì lý do nó là trái xanh ở trên cành nên khi nhảy thẳng vào các Agency, nhiều bạn trẻ đi làm lần đầu sẽ gặp phải những cú sốc cơ bản.

Những người đã xác định theo copywriter thì ai cũng yêu con chữ. Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam, càng viết nhiều, càng đọc nhiều càng thấy mình không giỏi con chữ như mình nghĩ
Những người đã xác định theo copywriter thì ai cũng yêu con chữ. Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam, càng viết nhiều, càng đọc nhiều càng thấy mình không giỏi con chữ như mình nghĩ

Chị Trâm kể lại những ngày chân ướt chân ráo ở ngành quảng cáo rằng lúc đầu cứ nghĩ như các công ty khác, mình chỉ cần ngày làm 8 tiếng và về nhà thì có thể vứt đống công việc sang bên lề cuộc sống nhưng không phải vậy. Ở Agency, khối lượng công việc không phải thiết kế cho một người hoàn thành trong vòng 8 tiếng. Ta phải luôn làm nhiều hơn thứ mà ta kì vọng.

Cứ hễ công đoạn nào liên quan đến chữ thì có ngay Copywriter. Họ ăn ngủ với chữ, tham gia giao thông, hẹn hò cùng với chữ, từ các post Facebook, Print ads, nội dung TVC. Nhiều khi ra đường đứng đợi đèn xanh mà trong đầu vẫn cứ ám ảnh câu chuyện “ý tưởng nào cho ta”.  

Trải nghiệm môi trường ở Agency, bạn không phải chỉ có ý tưởng là làm nên cơm cháo. Từ lúc “rang tôm” đến khi ra được một bữa ăn hoàn chỉnh phải trải qua rất nhiều công đoạn. Bạn sẽ bắt đầu rõ hơn về Copywriter, Art director, Creative Director (CD), Creative, Account, Pitching,… Bạn có ý tưởng nhưng bạn phải biết giải thích diễn đạt nó cho mọi người hiểu, sáng tạo ở đâu, liệu chiến dịch này có hiệu quả. Ngành quảng cáo ở Hà Nội không phát triển như ở Sài Gòn, nhưng các Agency thủ đô nay đã nhận ra tiềm năng to lớn của nó, quan tâm đến Creative và các chiến dịch quảng cáo hơn.

Bởi thế quảng cáo không bao giờ hết hot.

“Sáng tạo vui mà, rảnh vào làm chơi”

“Có những người sinh ra đã sáng tạo và sau này họ trở thành nghệ sĩ. Đó là những cái sáng tạo tự nhiên. Một nhà thơ viết một bài thơ và bạn đôi khi không hiểu được dụng ý của họ là gì. Nhưng với ngành quảng cáo, sáng tạo có thể học được. Sáng tạo ở đây là sáng tạo có logic, nếu chiến dịch của bạn không được mọi người hiểu thì coi như thất bại.

Chị Trâm - một người trẻ thích viết, thích đọc, thích lặn, thích sự tò mò. Con người chị hội tụ đầy đủ các yếu tố của một copywriter thứ thiệt.
Chị Trâm – một người trẻ thích viết, thích đọc, thích lặn, thích sự tò mò. Con người chị hội tụ đầy đủ các yếu tố của một copywriter thứ thiệt.

Chị Trâm chia sẻ câu chuyện vào ngành đầy những điều thú vị. Một trong những thứ mà một Creative cần có đó là sự tò mò, luôn biết đặt nhiều câu hỏi, luôn luôn tự nhủ trong đầu tại sao nó lại như thế mà không phải thế kia. Có những thứ người khác nghĩ nó là đương nhiên nhưng thực ra nó chẳng đương nhiên tí nào. Chị đưa ra cho chúng tôi một ví dụ: “Các em biết bài ca muôn thuở của mấy bác xe rác rồi đúng không? Nhưng tại sao lúc nào họ cũng mở bài đó mà không phải bài khác?” Sự tò mò là yếu tố quan trọng trong ngành quảng cáo, từ tại sao mình phải biến nó thành như thế nào.

Không phải như nghiệp văn chương có hứng thì đặt bút, đối với Copywriter không nghĩ được cũng phải nghĩ bằng được, như việc gà đẻ trứng, mặc cho nó có trở thành gà con khỏe mạnh hay không nhưng cứ luôn phải đẻ liên tục như thế. Copywriter đọc nhiều, viết thường xuyên, tò mò như một thú vui tao nhã. Đệ tử kề cạnh họ luôn là cuốn sổ và cây viết. 

Creative đọc tạp nham, quan tâm những thứ người ta quan tâm, cái nào đang thành “trend” họ phải rõ, tò mò thứ người khác cho là điều hiển nhiên, cuộc sống của Creative mỗi ngày là một ngày mới, vui và thú vị. Bạn phải luôn biết đặt tình huống như: mình có thể làm gì để những bạn trẻ bán trà chành với mục đích từ thiện kia có nhiều khách hơn?

Creative phải luôn cảm thấy vui, tất nhiên nó không phải vui theo kiểu rô bốt đến nhạt đời. Như chị Trâm đã nói: “Em có vui với ý tưởng của em, có thích ý tưởng của em thì người khác mới thích vì chắc chắn không có điều ngược lại.” Một tinh thần ủ dột sẽ không đẻ ra bất cứ một thứ gì hiệu quả.

Nào, cùng dắt tay nhau vào ngành quảng cáo

Năm tháng nộp đơn thực tập hay làm việc, chị Trâm cũng như bao người khác, có những đêm nhận mấy mail từ chối liền từ các Agency. Nhưng chị bảo: “Thất bại thì có sao, bây giờ các em chẳng có gì để mất hết á.” Có những lúc chị làm một công việc mà người ta cho là ngốc nghếch: Google hết tên các Agency theo bảng chữ cái, nộp đơn cho các công ty đó. Một người bạn của chị chỉ nộp đơn cho những nơi nào đang tuyển thôi, nhưng sau đó chị được chọn còn chị ấy thì không. Nhưng có một điều chị Trâm nhắn nhủ: “Các em phải apply có tâm nha. Tức là đừng vì một mục đích giống nhau mà copy, paste từ mail này sang mail khác. Đã từng có một Designer nộp CV cho hai vị trí nhưng không biết nó ở cùng một công ty. Hai người nhận đơn ấy ngồi cạnh nhau, người ta không cần biết bạn ấy có năng lực như thế nào, họ đã loại anh ta thẳng cẳng.”

“Thất bại thì sao, các em bây giờ chẳng có gì để mất hết á. Chị cũng đã từng “fail”, nhưng có sao đâu, mình còn trẻ, khỏe, cứ thế mà làm thôi, chả có gì phải sợ.”

Ngành nào cũng sẽ có con dao hai lưỡi. Ngày chị Trâm đi làm, họ giao gì chị cũng hoàn thành với tâm huyết và trách nhiệm. Mình cố gắng nhất định sẽ có những người cố gắng hơn. Có những intern không đáp ứng được kì vọng như về tốc độ làm việc, khối lượng và đặc biệt là chữ tâm trong nghề. Họ hời hợt và thiếu đi sự học hỏi, can đảm cũng như lòng kiên nhẫn.

Copywriter phải đọc nhiều, viết nhiều và tìm tòi cái mới. “Chị thấy ngày nay các bạn trẻ đọc quá ít, hoặc đọc nhiều thứ nhưng cùng một thể loại. Chị còn nhớ hồi xưa chị làm cộng tác viên viết báo cho Guu, mình viết để học thêm một phong cách viết mới. Chị ít khi đọc non-fiction nhưng vẫn phải đọc. Copywriter là những người phải phóng khoáng với những cái mới, phải vui với nó mà học hỏi mà tò mò.”

Copywriter là những người phóng khoáng với những thứ mới. Họ phải sống vui, và vui với ý tưởng mà mình nghĩ.
Copywriter là những người phóng khoáng với những thứ mới. Họ phải sống vui, và vui với ý tưởng mà mình nghĩ. “Vì nếu em không hài lòng với ý tưởng của mình thì làm sao em thuyết phục được ai đó nghe theo ý tưởng của em?”

Dù không có bất cứ một trường Đại học nào ở Việt Nam dạy quảng cáo nhưng người trẻ có thể tham gia nhiều cái khác nhau: apply vào Agency, tham gia các cuộc thi như  Vietnam Young Spikes hay Camp, các workshop về quảng cáo, các khóa học copywriting mà giảng viên là những người cứng trong ngành.

Khởi điểm của một Copywriter không quá cao nhưng đứng giữa biển nghề, quảng cáo vẫn được xem là ngành đem về thu nhập đáng mơ ước. Chị Trâm chia sẻ:”Cứ làm thôi, tiền nó sẽ tự đến.”

Quảng cáo đã từng xáo trộn cuộc sống của chị. Đêm nằm mơ thấy ý tưởng, ngày lái xe đến Agency cũng bị ám ảnh bởi biển quảng cáo quanh đường, tò mò thứ người ta thấy đương nhiên. Nhưng thú vị mà, ăn nằm cùng ngành 4 năm trời rồi, chị thấy đời vẫn đẹp.
Quảng cáo đã từng xáo trộn cuộc sống của chị. Đêm nằm mơ thấy ý tưởng, ngày lái xe đến Agency cũng bị ám ảnh bởi biển quảng cáo quanh đường, tò mò thứ người ta thấy đương nhiên. Nhưng thú vị mà, ăn nằm cùng ngành 4 năm trời rồi, chị thấy đời vẫn đẹp.

Dù quảng cáo có đảo lộn cuộc sống ra sao, dù có những khoảnh khắc chỉ dân trong ngành mới hiểu nhưng bước chân vào làng sáng tạo là quyết định sáng suốt của Trâm Bùi. Có lẽ như chị chia sẻ “Sáng tạo vui mà, người trẻ lao vào là đúng thôi!” Con đường vào các Agency lớn không còn xa xôi, chỉ cần can đảm và cố gắng!

Trang Ps


Trâm Bùi là một trong những diễn giả có mặt trong BUZZ CREATIVE CAMP – sư kiện chuyên ngành sáng tạo đầu tiên ở Hà Nội diễn ra từ 09 – 11/12.  Cùng bước chân vào Camp để trải nghiệm thú vui của ngành sáng tạo

Link đăng kí: http://bit.ly/buzzregistration
Hotline: 0978 038 196 (Ms. Trang)
Email: contact@ymconline.vn
Facebook: https://www.facebook.com/ymc.ftu/
Event: https://www.facebook.com/events/122179534933862/

quả óc chó mua ở đâu quả óc chó mỹ bán quả óc chó mỹ địa chỉ mua bán hạt óc chó mỹ hạt mắc ca hạt macca hạt macadamia hạt macca mua bán ở đâu quả macca mua bán ở đâu hạt hạnh nhân mua bán ở đâu quả hạnh nhân mua bán ở đâu hạt hạnh nhân hạt thông mỹ mua bán ở đâu hạt thông mỹ mua yến mạch giảm cân mua bột yến mạch ở đâu yến mạch mua bán ở đâu yến mạch quaker hạt lanh mua bán ở đâu quả óc chó mua ở đâu hạt óc chó mỹ bán ở đâu bột yến mạch quaker mua bán ở đâu hạt macca mua ở đâu quả mắc ca Úc