Viettel, Mobifone, Vinaphone “bắt tay nhau” thống trị thị trường

0
1543

YMCONLINE.VN – Độc quyền tập đoàn là cấu trúc thị trường trong đó một số hãng chi phối cả thị trường về hàng hóa, dịch vụ, và vì thế nên các hãng thường phụ thuộc lẫn nhau trong các quyết định về giá. Nhìn vào lượng thị phần khổng lồ (96% thị trường viễn thông Việt Nam) của Viettel, Mobifone và Vinaphone, có thể thấy 3 nhà mạng này đang gần như chi phối cả thị trường. Vậy có hay không việc ba nhà mạng này đang cấu kết với nhau lợi dụng sức mạnh thị trường để tăng giá cước?

Các nhà mạng phụ thuộc lẫn nhau

 

Vì chỉ có một số hãng chi phối toàn bộ thị trường, vì thế các hãng phụ thuộc lẫn nhau và mỗi hãng phải cân nhắc xem phản ứng có thể xảy ra của các đối thủ về những quyết định giá, xúc tiến bán hàng và phát triển sản phẩm của mình.

Những trường hợp có thể xảy ra là các hãng cấu kết hoặc không cấu kết. Thực tế cho thấy, khi Viettel tung khuyến mãi tặng 50% giá trị thẻ cào cho khách hàng, lập tức 1- 2 ngày sau Mobifone và Vinaphone cũng khuyến mãi 50%. Đó là hình thức chỉ đạo giá – một nhà mạng thay đổi hoặc có chính sách ưu đãi, các nhà mạng khác đồng loại thay đổi theo, hành động thay đổi này coi như một thỏa thuận ngầm. Còn khi các doanh nghiệp thỏa thuận với nhau về chính sách giá, hay còn gọi là cấu kết, sẽ dẫn đến hình thành cartel. Khi cartel được hình thành, các doanh nghiệp sẽ cùng đặt giá cao và sẽ cùng có lợi. Ở một số nước, cartel là hợp pháp, ví dụ như OPEC bởi vì các nước này chiếm ¾ trữ lượng dầu toàn thế giới. Nhưng ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, cartel được coi là bất hợp pháp.

Chèn ép các nhà mạng nhỏ

Lần lượt các nhà mạng nhỏ như S-phone, Beeline, EVN Telecom,… bị chèn ép và gặp không ít trở ngại trong việc phát triển.

Mạng S-Fone gia nhập thị trường tương đối sớm, từ tháng 7/2003 và cũng từng có những dấu ấn nhất định trên thị trường. Là liên doanh với đối tác là nhà mạng lớn nhất Hàn Quốc SK Telecom, S-Fone cũng góp phần không nhỏ trong việc ép VNPT rời bỏ vị thế độc quyền và là nhà mạng mang nhiều cái “đầu tiên” vào Việt Nam: áp dụng cách tính cước theo block 10 giây và sau đó là block 6 giây; tính cước thống nhất một vùng; nhiều gói cước linh hoạt… S-Fone từng thu hút hàng triệu thuê bao mới với chiến dịch tặng máy điện thoại – nhà mạng đầu tiên áp dụng phương thức tặng máy điện thoại kèm SIM. Đây cũng là nhà mạng đầu tiên cung cấp 3G và các dịch vụ 3G tại Việt Nam. Những năm 2006 – 2008, gói cước tình nhân Forever Couple đã từng là ‘mốt’ trong giới trẻ các thành phố lớn – nơi mà S-Fone phủ sóng như Hà Nội hay TP.HCM bởi mức cước gọi nội mạng siêu rẻ.

Năm 2004, S-Fone xin được kết nối với 2 mạng VinaPhone và MobiFone nhưng VNPT nêu những lý do kỹ thuật về mạng GSM và CDMA và không cho kết nối, trong khi mạng Cityphone (cũng là CDMA, nhưng của VNPT!) lại được chấp nhận ngay lập tức. Cũng với lý do kỹ thuật, VNPT không cho S-Fone được đấu nối trực tiếp với tổng đài chuyển mạch kép mà phải qua một tổng đài trung gian do VNPT quản lý. Cước phí qua tổng đài trung gian này là 250 đồng/phút và khi đó mỗi tháng, S-Fone cho biết là họ phải đóng thêm gần 2 tỷ đồng cho tổng đài trung gian này. S-Fone từng phải nhờ Bộ BCVT (nay là bộ TT&TT) can thiệp, vậy nhưng phương án này hầu như không có tác dụng.

Nhà mạng Beeline – với sự đầu tư hợp tác giữa hãng di động Nga Vimpelcom và Tổng công ty Viễn thông Toàn cầu (Gtel) của Bộ Công an – đã từng có những chiến dịch phát triển thuê bao rất táo bạo, đặc biệt là sự ra đời của các gói cước như Big Zero, Tỉ phú 1, Tỉ phú 2 đã thu hút rất nhiều thuê bao mới, mức tăng trưởng có lúc đạt 400%/ngày, khiến các nhà mạng lớn phải giật mình kinh sợ.Khi đó, lãnh đạo hai tập đoàn VNPT và Viettel đều bày tỏ sự lo ngại các doanh nghiệp mải chạy đua cạnh tranh sẽ bán dưới giá thành khiến thị trường phát triển không lành mạnh. Lãnh đạo Tập đoàn Viettel lúc đó đề xuất Bộ TT&TT nên quy định mức giá sàn cho hai năm 2010 và 2011 là 800 đồng/phút.Nếu không có sự can thiệp của Bộ TT&TT yêu cầu ngừng cung cấp gói cước Tỉ phú rất có thể Beeline sẽ còn khiến các “đại gia” giữ thị phần khống chế không thể ngồi yên nhiều phen nữa.Điều đáng nói là, một nhà mạng nhỏ với chỉ khoảng 2 triệu thuê bao như Beeline, đã đặt cược tất cả vào một gói cước hầu như không có lợi nhuận chỉ để mong nâng số thuê bao rồi sau đó sẽ có những kế sách khác để phát triển, nhưng đã bị chính sách quản lý can thiệp và dập tắt từ trong trứng nước ngay sau khi ba mạng lớn khiếu nại Beeline bán phá giá dịch vụ. Kết cục đáng buồn cho Beeline là nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi thị trường, rút cả hình ảnh chú gà con dễ thương cùng thương hiệu Beeline khỏi Việt Nam, để lại Gtel với mạng G-Mobile đang chật vật tồn tại.

 

Beeline ngậm ngùi rút khỏi thị trường mạng viên thông Việt Nam

 

Chèn ép người tiêu dùng bằng cách tăng gói cước 3G

 

Từ ngày 16/10/2013, ba nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobiphone đồng loạt tăng giá cước 3G trên tất cả các gói cước, mức tăng lớn nhất hơn 40% so với giá hiện tại. Đây là lần thứ hai trong năm 2013, 3 nhà mạng này đồng loạt tăng cước 3G, ở đợt tăng mới nhất từ đầu tháng 4 vừa qua, các nhà mạng tăng giá khoảng 25%.Chúng ta có thể theo dõi sự tăng giá này qua biểu đồ dưới đây về gói MIMAX, gói cước 3G trọn gói của Viettel (Mobiphone và Vinaphone cũng có các gói tương tự và mức giá tương đương).Như vậy việc cùng nhau tăng cước vào một thời gian và mức cước giống nhau cho thấy đây thực sự là một hành vi chèn ép người tiêu dùng. Với thị phần khổng lồ của ba nhà mạng, người tiêu dùng không còn sự chọn lựa nào khác nếu vẫn muốn tiếp tục sử dụng 3G – một dịch vụ cần thiết và đôi khi là không thể thiếu với một bộ phận người dân.

 

Giá cước 3G tăng mang đến nguồn lợi “béo bở” cho các nhà mạng

 

Tạm kết

Nếu sự tồn tại sự cấu kết của Viettel, Vinaphone, Mobiphone là sự thật thì đây là một tổn thất lớn đối với thị trường viễn thông của Việt Nam. Thiết mong Nhà nước trong tương lai sẽ có các biện pháp và chính sách kịp thời để quản lý tình trạng này, góp phần bảo vệ lợi ích cho người sử dụng.

 

CLB Kinh tế toàn cầu GEC

quả óc chó mua ở đâu quả óc chó mỹ bán quả óc chó mỹ địa chỉ mua bán hạt óc chó mỹ hạt mắc ca hạt macca hạt macadamia hạt macca mua bán ở đâu quả macca mua bán ở đâu hạt hạnh nhân mua bán ở đâu quả hạnh nhân mua bán ở đâu hạt hạnh nhân hạt thông mỹ mua bán ở đâu hạt thông mỹ mua yến mạch giảm cân mua bột yến mạch ở đâu yến mạch mua bán ở đâu yến mạch quaker hạt lanh mua bán ở đâu quả óc chó mua ở đâu hạt óc chó mỹ bán ở đâu bột yến mạch quaker mua bán ở đâu hạt macca mua ở đâu quả mắc ca Úc